5 ข้อควรรู้ในเรื่องการจัดงานศพ โดย บุญมา พวงหรีด

Last updated: 12 มิ.ย. 2562  |  1390 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ข้อควรรู้ในเรื่องการจัดงานศพ โดย บุญมา พวงหรีด

5 ข้อควรรู้ในเรื่องการจัดงานศพ โดย บุญมา พวงหรีด

ความตาย เป็นสิ่งที่ไม่มีใครหนีพ้น จะต่างกันก็อยู่ทีว่าเร็วหรือช้า เมื่อบุคคลหมดลมหายใจแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของผู้ที่มีชีวิตอยู่จะดำเนินเกี่ยวกับ พิธีศพ ตามหลักประเพณีนิยม เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ตายและเป็นการไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

1.การแจ้งตาย

ถึงแก่กรรมที่โรงพยาบาลทางโรงพยาบาลจะออกใบรับรองแพทย์ให้เพื่อเป็นหลักฐานแสดงเหตุการณ์ตายแล้วนำใบรับรองแพทย์พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียชีวิตไปยังสำนักทะเบียนท้องถิ่น หรือที่ทำการเขต(อำเภอ)
ถึงแก่กรรมที่บ้านเจ้าของบ้านหรือผู้แทนเจ้าของบ้าน จะต้องไปแจ้งการตายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อออกใบรับรองการตาย และนำไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นถึงแก่กรรมเนื่องจากอุบัติเหตุ หรือ ถูกฆาตกรรม เจ้าของบ้าน หรือผู้ที่ไปกับผู้ตายหรือผู้พบศพ จะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาชันสูตรศพ เพื่อทำหลักฐานการเสียชีวิต ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

2.การนำศพไปวัด

การนำศพไปวัด อาจติดต่อขอให้ทางวัดจัดรถไปรับศพ หรือแจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ขอให้จัดรถส่งศพให้ และนิมนต์พระสงฆ์ 1 รูป มาชักศพที่จะเคลื่อนไปสู่วัดที่นำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศล

การขอรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและเครื่องประกอบเกียรติศพ ติดต่อกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง โทร. 0-2221-0873 , 0-2221-7182 และ 0-2222-2735

3.การจัดพิมพ์การ์ดและหนังสือที่ระลึก

การ์ดเชิญ ทำไมต้องทำการ์ดเชิญเพื่อเป็นการบอกกล่าวให้ญาติพี่น้องได้รับทราบและเป็นการเชิญญาติพี่น้องให้มาแสดงความอาลัยต่อผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย

หนังสือที่ระลึก การแจกหนังสือที่ระลึกหรือหนังสือสวดมนต์เปรียบเสมือนเป็นการสร้างกุศลของเจ้าภาพ และอุทิศผลบุญนี้ให้กับผู้ตาย หนังสือที่ระลึกหรือหนังสือสวดมนต์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง เพราะจะแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับความดี ความชั่ว บาป บุญ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ทำให้ผู้รับหนังสือได้เข้าใจสัจธรรมของชีวิตอีกด้วย

4.การจัดงานบำเพ็ญ

การสวดพระอภิธรรม ประจำคืน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "สวดหน้าศพ" นิยมเริ่มจัดทำตั้งแต่วันตั้งศพเป็นต้นไปทุกคืน โดยนิยมสวด 1 คืน , 3 คืน , 5 คืน , 7 คืน (ในบางรายหลังจากทำบุญ 7 วันแล้ว อาจจะสวดพระอภิธรรม สัปดาห์ละ 1 วัน จนครบ 100 วัน หรือจนถึงวันฌาปนกิจศพ)

ตามประเพณีนิยมแต่โบราณ จะนิมนต์พระสวดอภิธรรม 4 รูป และสวด 4 จบ พระสงฆ์ จะลงสวดเวลาตามแต่ละท้องถิ่น (ปกติจะนิยมเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.)

5.การฌาปนกิจศพ

การฌาปนกิจศพ ได้แก่ การปลงศพ หรือ เผาศพ เจ้าภาพจะต้องกำหนดวันที่จะทำการฌาปนกิจศพที่แน่นอน แล้วทำความตกลงกับเจ้าหน้าที่ของวัดหรือฌาปนสถานก่อนทั้งนี้เพื่อเป็นการเลือกจองวันและเวลาที่ต้องการ

ถ้าหากศพนั้นเป็นบุพการี สามี ภรรยา ก็ควรตั้งสวดพระอภิธรรมอีกคืนหนึ่งก่อน เพื่อเป็นเกียรติและระลึกถึงผู้ตายอีกทั้งเป็นการบำเพ็ญกุศลเพิ่มเติมให้อีก

สุดท้ายนี้หากใครที่สนใจจะสั่งซื้อพวงหรีดพัดลมกับทางร้านบุญมาพวงหรีดพัดลมก็สามารถติดต่อได้ที่ https://www.boonmaa.com หรือ https://www.facebook.com/boonmaaonline กันเลยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้