ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิดที่ใช้ในงานศพ โดย บุญมา พวงหรีด

Last updated: 12 มิ.ย. 2562  |  1681 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิดที่ใช้ในงานศพ โดย บุญมา พวงหรีด

ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิดที่ใช้ในงานศพ โดย บุญมา พวงหรีด

งานศพ เป็นพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อแสดงความไว้อาลัย มอบความรักครั้งสุดท้ายต่อผู้ที่จากไปการจัดงานศพให้สวยงามสมเกียรติจึงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้เหมาะสมกับคุณงามความดีที่ผู้เสียชีวิตเคยทำมา การประดับประดาด้วยดอกไม้จึงเป็นที่นิยม เพราะดอกไม้แต่ละชนิดที่ตกแต่งอย่างปราณีต ได้สอดแทรกไปด้วยความหมายที่ลึกซึ้ง มาดูกันว่าดอกไม้แต่ละชนิดให้ความหมายกันว่าอย่างไรบ้าง

ดอกเบญจมาศดอกเบญจมาศสีขาว
สำหรับประเทศจีนแล้ว ให้ความหมายว่า “สัจจะ” หรือพูดง่ายๆ ก็คือ “ความจริงแท้” หากเป็นแถบยุโรปจะให้ความหมายว่า “ความตาย” เมื่อนำมาประดับในงานศพ จึงแฝงไปด้วยความหมาย ข้อคิดเตือนสติว่า “ความตาย คือ สัจจะ ที่มนุษย์ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้”


ดอกเยอบีร่าดอกเยอบีร่า
ในแง่ความรัก มักให้ความหมายว่า “ความรักที่มั่นคง ซื่อตรง” เมื่อนำมาประดับไว้ในงานศพ จึงเสมือน “การมอบความรักที่ซื่อสัตย์ และความจงรักภักดีให้ผู้ล่วงลับที่จากไปแล้วตลอดกาล”

ดอกกุหลาบดอกกุหลาบ
มีความหมายเน้นเฉพาะในเรื่องรัก หลากสีสัน จึงมีหลายความหมาย แต่ถึงอย่างไร เมื่อนำมาประดับไว้ในงานศพ ก็สามารถเป็นตัวแทนบอกเล่าความรู้สึก ความรักอันงดงาม ที่มอบให้ดวงวิญญาณได้เช่นกัน

ดอกไฮเดรนเยียดอกไฮเดรนเยีย
มีความหมายสั้นๆ ว่า “ขอบคุณ” จึงมักคุ้นตาในพิธีวิวาห์ ที่บ่าวสาวกำลังขอบคุณกันและกันนั่นเอง แต่เมื่อมาอยู่ในงานศพ ก็จะให้ความหมายอีกหลายรูปแบบ คือ “ขอบคุณความรักที่หยิบยื่นให้กัน” “ขอบคุณมิตรภาพอันสวยงามที่น่าจดจำ” และ “ขอบคุณชีวิตที่ให้โอกาสเรามาพบกัน”

ดอกคาร์เนชั่นดอกคาร์เนชั่น
อาจเป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง ซึ่งบางสีจะให้ความหมายในเชิงความรักสดใสของคู่รัก แต่เมื่อประดับในงานศพ ก็สามารถเป็นตัวแทนแสดงความโศกเศร้า แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถปลอบประโลม และมอบกำลังใจให้ยืนอยู่ได้จากการสูญเสีย

ดอกหน้าวัวดอกหน้าวัว
ให้ความหมายหม่นหมอง เพราะเป็นตัวแทนแห่ง “หญิงสาวผู้เหงาเศร้า แต่หยิ่งทะนงในศักดิ์ศรี” แต่ในแง่ของความรักแล้ว จะให้ความหมายว่า “ความรักที่มั่นคงและอดทน” เมื่อนำมาตกแต่งในงานศพก็สามารถเป็นตัวแทนความรักที่มอบให้ได้เช่นกัน

ดอกกล้วยไม้ดอกกล้วยไม้
เราอาจพบเห็นกันบ่อยครั้งในการนำมาบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามวัด แต่ในแง่ของความหมายนั้น คือ “ความรักที่สง่างาม ความประเสริฐ” หรือบอกเป็นภาษารักได้ว่า “ฉันไม่สามารถหยุดคิดถึงเธอได้” เมื่อนำมาประดับในงานศพแล้ว สามารถแสดงถึงความคิดถึง การระลึกถึงที่มีต่อดวงวิญญาณ

ดอกสแตติสดอกสแตติส
เป็นตัวแทนของความรู้สึกดีๆ ที่จะยังคงอยู่ตลอดไป เมื่อนำมาประดับไว้ในงานศพ ก็สามารถเป็นตัวกลางสื่อความหมายได้ว่า ครอบครัว ญาติ และเพื่อนของผู้ล่วงลับจะเก็บความทรงจำ ความรู้สึกดีๆ ที่เคยมอบให้กันตลอดไป

ดอกลิลลี่ดอกลิลลี่
เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา อ่อนหวาน และแต่ละสีก็ให้ความหมายในเรื่องความรักหลากหลายรูปแบบกันไป แต่ถึงอย่างไรก็สามารถนำมาประดับไว้ในงานศพได้เช่นกัน เพราะด้วยความร่าเริง สดใสของดอกลิลลี่ จะช่วยบรรเทาความโศกเศร้าได้

สุดท้ายนี้หากใครที่สนใจจะสั่งซื้อพวงหรีดพัดลมกับทางร้านบุญมาพวงหรีดพัดลมก็สามารถติดต่อได้ที่ https://www.boonmaa.com หรือ https://www.facebook.com/boonmaaonline กันเลยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้