บุญมาส่งพวงหรีดพัดลมตรงถึงหน้างาน " วัดบางเพ็งใต้ "

Last updated: 25 ก.ย. 2562  |  1409 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บุญมาส่งพวงหรีดพัดลมตรงถึงหน้างาน " วัดบางเพ็งใต้ "

วัดบางเพ็งใต้ นอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่แล้วนั้น ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่ทำให้บุคคลรุ่นหลังอย่างเราได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมแบบเก่าๆ ได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ในสมัยก่อนว่ามีการดำรงชีวิตอย่างไร ทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญทางพระพุทธศาสนา วิถีชีวิตชาวบ้านสมัยก่อน และรำลึกถึงความอาลัยของบรรพบุรุษที่จากไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร พระพุทธศาสนาและวิถีชีวิตชาวบ้านก็ยังคงเป็นจุดศูนย์รวมความสำคัญที่ยึดเหนี่ยวให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงการดำรงชีวิตในปัจจุบัน  บุญมา จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรักษาธรรมเนียมความไว้อาลัย ในการจัดส่งพวงหรีดพัดลม พวงหรีดดอกไม้ และพวงหรีดหนังสือ สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะมอบความอาลัยให้กับบุคคลที่ท่านรัก บุคคลที่ท่านรู้จัก และบุคคลที่ท่านให้ความเคารพนับถือมายัง วัดบางเพ็งใต้ฟรี


ประวัติวัดบางเพ็งใต้

วัดบางเพ็งใต้ สร้างขึ้นเมื่อปลายสมัยรัชกาลที่ 3 ประมาณปี พ.ศ.2394  โดยชาวเวียงจันทน์ที่อพยพมาอยู่บริเวณคลองแสนแสบ ได้ตั้งชื่อหมู่บ้านของตนว่า“บางเพ็ง” จึงได้ร่วมกันสร้าง“วัดบางเพ็งเหนือ”ขึ้นทางฝั่งเหนือ  ต่อมาเจ้าอาวาสชื่อ “พระครูดำ” ได้ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสของวัด แต่ได้เกิดอาการวิกลจริตขึ้นกับท่าน จึงกลับไปรักษาตัวที่กบินทร์บุรี หมอได้รักษาท่านจนหายแต่ได้บอกว่า “ถ้ากลับไปเป็นเจ้าอาวาสที่วัดเดิมจะป่วยหนักกว่าเดิม” เมื่อชาวบ้านรู้ข่าวเข้าจึงได้ร่วมกันสร้างวัดบางเพ็งใต้ขึ้น แล้วได้ทำปูชนียวัตถุที่สำคัญอันได้แก่ หลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นที่เคารพอย่างมาก สำหรับผู้คนในย่านนั้นได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปมากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลและระลึกถึง หลวงพ่อดำอีกด้วย

วัดบางเพ็งใต้ อยู่ติดกับคลองแสนแสบโดยวัดจะมีสะพานเชื่อมระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือกับวัดบางเพ็งใต้สามารถข้ามไปมาหากันได้


แหล่งท่องเที่ยวใกล้วัดที่สำคัญ คือ ตลาดน้ำขวัญเรียม

ตลาดน้ำขวัญเรียม ได้จำลองชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงบรรยากาศอันสงบร่มรื่นของชาวบ้าน สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตของชาวเรือ ชาวบ้านทุ่ง และเรือโบราณสมัยรุ่นคุณปู่ คุณย่า มาแสดงให้ดูโดยไม่ได้คิดหวังผลทางธุรกิจแต่อย่างใด อีกทั้งผู้ที่มาเที่ยวชมจะได้เห็นภาพพระสงฆ์พายเรือ รับบาตรชาวบ้าน การทอดผ้าป่า ทางน้ำทามกลางสายน้ำ ด้วยความเงียบสงบของคลองแสนแสบที่มีประวัติอันยาวนาน ตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ให้ได้รำลึกถึงบรรยากาศเก่าๆแล้วนั้น

    

จุดเด่นของตลาดน้ำขวัญเรียม ก็คือ สะพานเรือที่เชื่อมระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้ ซึ่งเป็นตลาดน้ำแห่งแรกที่มีสะพานเรือเชื่อมต่อวัฒนธรรมให้อยู่ร่วมกัน ทำให้ทั้งสองฝั่งนั้นขนาบด้วยวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้  ส่วนริมน้ำก็มีกิจกรรม ให้นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คู่รัก หรือกลุ่มเพื่อนมารวมกัน เพื่อมาร่วมกันตักบาตรทางน้ำ ทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ และฟังธรรมร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการละเล่นไทยให้ได้ชม โดยชาวบ้านได้ทำการแสดงให้ดู นอกจากนี้ในตลาดน้ำ ยังมีอาหารอร่อยให้เลือกชิมมากมายจากทั่วทุกภาค มีสินค้า (OTOP) ให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน สามารถชื่นชมกับสถาปัตยกรรมแบบไทย ๆ และเรือโบราณมากมาย ที่คนรุ่นก่อนพร้อมใจกันมาแสดงให้ลูกหลานดูอย่างเต็มใจ นอกจากนี้ยังมีสวนสัตว์ขนาดเล็กไว้ให้เด็กๆได้เรียนรู้อีกด้วย



 

รายละเอียดเพิ่มเติม

- เปิดให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 6.00 น. ถึง 18.00 น.

- กิจกรรมตักบาตรริมน้ำ ตักบาตพระทางเรือเวลา 7.30 น. ถึง 8.00 น.

- โทร. 087-701-2878, 081-635-1491, 089-124-7879  

- เว็บไซต์ www.kwan-riamfloatingmarket.com

 
ที่อยู่

เลขที่ 3 หมู่ 12 ซอยรามคำแหง 187 ถนนรามคำแหง แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ 02-5175464, 02-917-4418, 086-876-7858

 
การเดินทาง

เส้นทางที่ 1 ถนนสุขาภิบาล 2 (เสรีไทย) รถเมล์ 27 ปอ.502 รถยนต์ส่วนตัว มีที่จอด วิ่งตรงมาจาก The Mall บางกะปิ ผ่านสวนสยามจะเจอปากทางเข้าวัดเลี้ยวเข้ามาได้เลย วัดบำเพ็ญเหนือทางด้านขวา ต้องไปเลี้ยวกลับ

เส้นทางที่ 2 ถนนสุขาภิบาล 3 (รามคำแหง) รถเมล์สาย 113 และ 58 ปอ.113 ปอ.168 และ 514

รถยนต์ส่วนตัว : วิ่งตรงมาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผ่านแยกบ้านม้า ผ่านซอยมิสทีนมาวัดบางเพ็งใต้จะอยู่ทางซ้ายมือ รถยนต์ส่วนตัวที่มาเที่ยวทางตลาดน้ำขวัญเรียม ทางตลาดมีที่จอดรถให้ฟรี

 

แผนที่

By : www.boonmaa.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้