เจาะประเด็นด้านการจัดงานศพให้สัตว์เลี้ยง เพราะความผูกพันธ์ไม่จำกัดแค่คนด้วยกัน

Last updated: 4 ธ.ค. 2562  |  1717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจาะประเด็นด้านการจัดงานศพให้สัตว์เลี้ยง เพราะความผูกพันธ์ไม่จำกัดแค่คนด้วยกัน

       ในอดีต สมัยที่ตัวเรายังเป็นเด็ก เราคงเคยพบว่าเมื่อเพื่อนสัตว์เลี้ยงที่เราเลี้ยงไว้ได้จากโลกนี้ไป ผู้ปกครองของเราก็จะทำการขุดหลุมและฝังพวกมันเอาไว้ใกล้ๆ บริเวณบ้านของเรา ซึ่งจุดประสงค์ของพวกท่านอาจเป็นได้ทั้งความรักความผูกพันธ์ที่มีให้พวกมันหรืออาจจะเพียงแค่ต้องการจัดการศพของสัตว์เหล่านั้นให้เป็นที่เป็นทางก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างใด สิ่งเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่เราได้ยึดถือและปฏิบัติหลังจากมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น และมันก็สืบทอดต่อกันมากตั้งแต่ยุคสมัยอดีต

       จนกระทั่งในปัจจุบัน การจัดการกับร่างของสัตว์เลี้ยงหลังความตาย ได้ถูกพัฒนาและปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้น โดยได้เกิดการจัดพิธีศพขึ้นคล้ายกับพิธีศพของคนเรา ซึ่งจะจัดขึ้นผ่านทางบริษัทที่รับจัดงานเหล่านี้ เพื่อให้เจ้าของที่มีความรักและผูกพันธ์ต่อสัตว์เลี้ยงตัวนั้น ได้มีโอกาสไว้อาลัยและรำลึกถึงความทรงจำอันแสนงดงามระหว่างตนกับสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น โดยงานฌาปนกิจของสัตว์เลี้ยงจะมีความเหมือนและแตกต่างกับพิธีทั่วไปของคนเราอย่างไรนั้น มาหาคำตอบไปด้วยกันได้ในบทความวันนี้



เจาะประเด็นด้านการจัดงานศพให้สัตว์เลี้ยง เพราะความผูกพันไม่จำกัดแค่คนด้วยกัน

       สัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนเพื่อน เหมือนคนในครอบครัว เพราะสัตว์เลี้ยงให้ความรักและความสดใสแก่โลกของเรา ช่วยทำให้วันเวลาที่ยากลำบากของเราผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคนจะมีความผูกพันธ์กับสัตว์เลี้ยง จนทำให้มีการจัดงานฌาปนกิจขึ้นให้กับสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักเหล่านั้น ซึ่งถ้าหากถามว่ารูปแบบของพิธีมีความเหมือนหรือแตกต่างกับงานฌาปนกิจของคนอย่างไร ก็สามารถตอบได้เลยว่าเหมือนกันแทบทุกประการ โดยจะมีตั้งแต่การประกอบพิธีทางศาสนา การเผาบนเมรุ ไปจนถึงการเก็บอัฐิใส่โถเพื่อนำไปลอยอังคาร โดยรูปแบบของพิธี ผู้เป็นเจ้าของสามารถพูดคุยและตกลงกับทางบริษัทที่รับจ้างจัดงานฌาปนกิจได้ตามความเหมาะสม

       ในการจัดงาน เจ้าของสัตว์เลี้ยงอาจจะต้องเลือกภาพของสัตว์เลี้ยงตัวนั้นๆ ให้กับทางบริษัทได้นำไปพิมพ์ภาพเพื่อทำกรอบรูป จัดซื้อจัดหาดอกไม้และพวงหรีด เตรียมผ้าบังสุกุลและเครื่องสังฆทาน กระทั่งอาจเตรียมเงินบริจาคเอาไว้ส่วนหนึ่งเพื่อร่วมทำบุญกับวัดที่รับจัดงานพิธีฌาปนกิจนี้ด้วย แต่ก็มีบางบริษัทที่รับผิดชอบในส่วนนี้ให้ทั้งหมด เจ้าของอาจจะทำเพียงแค่การเลือกรูปภาพของสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่นอกเหนือจากนี้ทางบริษัทดังกล่าวก็จะจัดสรรให้โดยที่เจ้าของไม่ต้องทำอะไรมาก ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงนั้นได้ติดต่อกับบริษัทใดไปนั่นเอง

       นับว่าบริการด้านการจัดงานฌาปนกิจสัตว์เลี้ยง เป็นงานบริการที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความรักความเข้าใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันและสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังสะท้อนว่าประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ที่สำคัญสำหรับมนุษย์ ก็สามารถสร้างความสำคัญให้กับสัตว์เลี้ยงที่เรารักได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เป็นมนุษย์เหมือนกับเราก็ตามที ดังนั้น บริการนี้จึงเป็นบริการที่แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่งดงามของมนุษย์ในหลากหลายด้านเลยก็ว่าได้

       และสำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหาร้านขายพวงหรีด ที่มีพวงหรีดคุณภาพ ราคาจับต้องได้ เราขอแนะนำร้านพวงหรีดพัดลมออนไลน์อย่างร้านบุญมา ซึ่งขายพวงหรีดพัดลมราคาถูก ร้านบุญมามีจุดเด่นอยู่ที่พวงหรีดพัดลม ที่ผู้ซื้อจะได้ทำบุญทางอ้อมกับทางร้าน เนื่องจากรายได้ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้ในการทำประโยชน์เพื่อสังคมนั่นเอง ดังนั้นเราจึงแนะนำร้านพวงหรีดพัดลมบุญมา ที่ขายพวงหรีดพัดลมส่งฟรีถึงบ้านของคุณ!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้